dc.contributor.author | ประพนธ์ ชูประเสริฐ | en_US |
dc.contributor.author | บุณย์ฤทธิ์ ประสาทแก้ว | en_US |
dc.date.accessioned | 2016-07-08T04:59:12Z | |
dc.date.available | 2016-07-08T04:59:12Z | |
dc.date.issued | 2014-11 | |
dc.identifier.uri | http://repository.rmutr.ac.th/123456789/129 | |
dc.identifier.uri | http://localhost:8080/xmlui/handle/123456789/129 | |
dc.description.abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซินจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เมื่อใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แก๊สโซฮอล์ 91(E10) เปรียบเทียบกับน้ำมันเชื้อเพลิง E20 และ E85 เครื่องยนต์ที่ใช้ในการทดสอบ เป็นเครื่องยนต์เบนซินระบบหัวฉีด EFI4 สูบ ยี่ห้อ Nissan รุ่น QG 15 DE ขนาด 1,497 ซีซี อัตราส่วนการอัด 9.9:1 การทดสอบที่ความเร็วรอบต่างๆ โดยใช้ Hydraulic Dynamo meter test เป็นเครื่องวัด สมรรถนะของเครื่องยนต์ จากการทดสอบพบว่า ที่รอบเครื่องยนต์เท่ากับ 4500 rpm น้ำมัน E10 ให้ แรงบิดสูงสุดและ กำลังเบรคสูงที่สุด เท่ากับ 65.8 N.m และ 31.01 kW ซึ่งสูงกว่า E20 และ E85 เมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วมีค่าสูงกว่าเท่ากับ 7.5% และ 10.6% ตามลำดับ น้ำมันE10 มีอัตรา การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะเบรคต่ำที่สุดเท่ากับ 0.214 kg/kWh ซึ่งต่ำกว่า E20 และ E85 เท่ากับ 10.9% และ 38.1% ตามลำดับ น้ำมัน E85 ให้ ประสิทธิภาพทางความร้อนสูงที่สุดเท่ากับ 41.8% ซึ่งสูงกว่า E20 และ E10 เท่ากับ 8.7% และ 2.9% ตามลำดับ | en_US |
dc.language.iso | TH | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี | en_US |
dc.subject | สมรรถนะเครื่องยนต์ | en_US |
dc.subject | เชื้อเพลิง E85 | en_US |
dc.title | Performance Test of EFI Engine Run on E10, E20 and E85 Fuel | en_US |
dc.title.alternative | การเปรียบเทียบสมรรถนะเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด EFI ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 เป็นเชื้อเพลิง | en_US |
dc.type | Research | en_US |