Show simple item record

dc.contributor.authorวรวิทย์ บุรณศิริen_US
dc.contributor.authorวัฒนพงษ์ รักษ์วิเชียรen_US
dc.date.accessioned2016-07-16T09:38:38Z
dc.date.available2016-07-16T09:38:38Z
dc.date.issued2557
dc.identifier.urihttp://repository.rmutr.ac.th/123456789/189
dc.identifier.urihttp://localhost:8080/xmlui/handle/123456789/189
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการศึกษา ความพึงพอใจ ทัศนคติ ความคิดเห็นและความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกทานตะวัน ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลเป็นแนวทางพัฒนาม่อนทานตะวันให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยใช้วิธีวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) และระเบียบวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บข้อมูลเกษตรกร ตำบลป่าซางจำนวน 100 คนด้วยแบบสอบถามโดยให้ผู้ตอบแบบสอบถามกรอกข้อมูลด้วยตนเองและใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ(Qualitative Research) วิธีอภิปรายกลุ่ม (Focus group discussion) เกษตรกรที่มีพื้นที่บนม่อนทานตะวันจำนวน 12 คน ร่วมในการวิจัยในครั้งนี้ด้วย ผลการศึกษาพบว่า เกษตรกรผู้ปลูกทานตะวันมีความพึงพอใจเกี่ยวกับปัจจัยในด้าน 1) การปลูกดอกทานตะวันสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับครอบครัวของท่าน 2) การปลูกดอกทานตะวันเป็นการสร้างอาชีพเสริมให้กับเกษตรกรในพื้นที่ 3) การปลูกดอกทานตะวันเป็นการ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่ตำบลป่าซาง 4) ความเหมาะสมของสถานที่ปลูกทานตะวัน 5) ความเหมาะสมของจำนวนพื้นที่ปลูกทานตะวัน 6) ความเหมาะสมของปัจจัยในการปลูกทานตะวัน ได้แก่ แหล่งน้ำ ปุ๋ย เมล็ดพันธ์7) ความพึงพอใจจากรายได้ที่ได้รับ 8) ต้องการให้มีโครงการลักษณะนี้ต่อไป มีคะแนนทุกด้านอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (4 - 5 คะแนน) และผลการวิเคราะห์เชิงบรรยายจากการทำอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับปัจจัย 1) การใช้ประโยชน์พื้นที่ 2) การจัดการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ห้องน้ำ ร้านค้า 3) การจัดภูมิทัศน์และสถาปัตยกรรม 4) การวางแผนธุรกิจ 5) การมีส่วนร่วมกับชุมชน สามารถนำข้อมูลทั้งสองส่วนมาสร้างเป็นแนวความคิดการพัฒนาม่อนทานตะวันเป็นแหล่ง เรียนรู้ด้านพลังงานและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไปen_US
dc.language.isoTHen_US
dc.publisherวิทยาลัยพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectอภิปรายกลุ่มen_US
dc.subjectม่อนทานตะวันen_US
dc.subjectพลังงานen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงเกษตรen_US
dc.titleThe survey of Pasang farmers’ attitudes for being a guide line of Sunflower Valley development as energy learning center and agro-tourismen_US
dc.title.alternativeการสำรวจความคิดเห็นเกษตรกร ตำบลป่าซาง เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาม่อนทานตะวันเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรen_US
dc.typeResearchen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record