Show simple item record

dc.contributor.authorจรีรัตน์ อินทรจำนงค์en_US
dc.contributor.authorธีระวัฒน์ จันทึกen_US
dc.date.accessioned2016-07-25T02:45:24Z
dc.date.available2016-07-25T02:45:24Z
dc.date.issued2014
dc.identifier.urihttp://repository.rmutr.ac.th/123456789/202
dc.identifier.urihttp://localhost:8080/xmlui/handle/123456789/202
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสำเร็จของการรักษาสิ่งแวดล้อมชุมชนด้วยการนำโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนว ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติผู้ให้ข้อมูลหลักที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการศึกษา พบว่า ความสำเร็จของการรักษาสิ่งแวดล้อมชุมชนด้วยการนำโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงไปปฏิบัติ เกิดขึ้นมาจากหน่วยงานที่เป็นกลไกหลักในการให้ความช่วยเหลือ และดูแลโครงการเป็นอย่างดีส่งผลให้โครงการบรรลุเป้าหมาย นอกจากนี้ยังพบว่าด้านการสื่อสารและการขับเคลื่อนกิจกรรมอย่างต่อเนื่องนั้นส่งผลความสำเร็จของการรักษาสิ่งแวดล้อมชุมชน ที่ทำให้ประชาชนใน ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่การดำรงชีวิตได้อย่างพออยู่พอกิน ตลอดจนมีความสามารถในการบริหารจัดการที่ดินและน้ำของ เกษตรกรในพื้นทีขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดอันส่งผลดีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมชุมชนทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถทำการเกษตร ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในรูปแบบการบริหารจัดการนั้นพบว่าหน่วยงานได้ใช้แนวคิดการบริหารจัดการ 4 ประการเข้ามาใช้ ได้แก่ การวางแผน การจัด องค์กร การชี้นำ และการควบคมุ มาใช้ในการดำเนินโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จของการรักษาสิ่งแวดล้อมชุมชนen_US
dc.language.isoTHen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectสิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectชุมชนen_US
dc.subjectเกษตรทฤษฎีใหม่en_US
dc.subjectเศรษฐกิจพอเพียงen_US
dc.titleความสำเร็จของการรักษาสิ่งแวดล้อมชุมชนด้วยการนำโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติในพื้นที่ ตำบลพระประโทนเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐมen_US
dc.title.alternativeความสำเร็จของการรักษาสิ่งแวดล้อมชุมชนด้วยการนำโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติในพื้นที่ ตำบลพระประโทนเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐมen_US
dc.typeResearchen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record