Show simple item record

dc.contributor.authorกรกฎ นิยมสัตย์en_US
dc.contributor.authorดวงกมล ตุงคะสมิตen_US
dc.contributor.authorนำพล อินสินen_US
dc.date.accessioned2016-07-11T08:06:08Z
dc.date.available2016-07-11T08:06:08Z
dc.date.issued2014-11
dc.identifier.urihttp://repository.rmutr.ac.th/123456789/167
dc.identifier.urihttp://localhost:8080/xmlui/handle/123456789/167
dc.description.abstractปัจจุบันประเทศไทยมีการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้สำหรับการผลิตและแปรรูปวัตถุดิบอาหารจากสัตว์ทะเล หลากหลายชนิด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่ต้องแข่งขันให้มีความทัดเทียมนานาประเทศที่เป็นคู่แข่งทางด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ทำให้ผลกระทบที่ตามมาในแต่ละปีมีปริมาณของเสียชนิดต่างๆ หลงเหลือจากกระบวนการผลิตและแปรรูปจากโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมากซึ่ง ยากต่อการจัดเก็บและทำลาย อาทิเช่น เปลือกหอยแมลงภู่ที่มีปริมาณสูงถึงหลายหมื่นตันต่อปี ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงได้ศึกษาการเพิ่มมูลค่าของเปลือก หอยแมลงภู่ที่เป็นของเสียเหลือทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมอาหารทะเลโดยสังเคราะห์แคลเซียมออกไซด์จากเปลือกหอยแมลงภู่ที่ผ่านการสกัดโปรตีน ออกแล้วมาผ่านการเผาที่อุณหภูมิ800 - 1000 oC ด้วยกระบวนการดังกล่าว พบว่าได้แคลเซียมออกไซด์ที่มีความบริสุทธิ์และมีความเป็นรูพรุน เหมาะสมกับการเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาวิวิธพันธุ์ จากนั้นได้นำตัวเร่งปฏิกิริยาที่ได้มาประยุกต์ใช้สำหรับการผลิตไบโอดีเซลโดยปฏิกิริยาทรานส์เอสเทอริฟิ เคชันของน้ำมันปาล์มและเมทานอล พบว่า สภาวะการทดลองที่เหมาะสมที่สุดในการสังเคราะห์ไบโอดีเซล คือ ปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้ร้อยละ 5 โดยเทียบกับน้ำหนักน้ำมันปาล์ม สัดส่วนโดยโมลของน้ำมันปาล์มต่อเมทานอลเท่ากับ 1:6 อุณหภูมิที่ใช้ในการเกิดปฏิกิริยาที่ 64 oC และอัตราการปั่น กวน500 รอบต่อนาที สามารถให้ร้อยละการเปลี่ยน (Conversion) จากไตรกลีเซอไรด์ไปเป็นเมทิลเอสเทอร์สูงถึงร้อยละ 98.04 ที่ระยะเวลา 2 ชั่วโมงนอกจากนี้ตัวเร่งปฏิกิริยาดังกล่าวสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำใหม่ได้ถึง 7 ครั้ง โดยค่า Conversion ของเมทิลเอสเทอร์ยังคงสูงถึงร้อยละ 96.62en_US
dc.language.isoTHen_US
dc.publisherภาควิชาเคมีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectไบโอดีเซลen_US
dc.subjectตัวเร่งปฏิกิริยาแคลเซียมออกไซด์en_US
dc.subjectเมทิลเอสเทอร์en_US
dc.subjectเปลือกหอยแมลงภู่en_US
dc.subjectปฏิกิริยาทรานส์เอสเทอริฟิเคชันen_US
dc.titleInnovative Processes for the Production of Calcium Oxide Catalyst for Biodiesel Production from Wasted Green-Mussel Shellen_US
dc.title.alternativeนวัตกรรมการผลิตตัวเร่งปฏิกิริยาแคลเซียมออกไซด์สำหรับการผลิตไบโอดีเซลจากเปลือกหอยแมลงภู่เหลือทิ้งen_US
dc.typeResearchen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record