Show simple item record

dc.contributor.authorธวัช สุริวงษ์en_US
dc.contributor.authorฐิติพร เจาะจงen_US
dc.contributor.authorชานนท์ บุญมีพิพิธen_US
dc.contributor.authorสุขฤดี สุขใจen_US
dc.contributor.authorทศพล ตรีรุจิราภาพงศ์en_US
dc.date.accessioned2016-07-11T07:50:00Z
dc.date.available2016-07-11T07:50:00Z
dc.date.issued2014-11
dc.identifier.urihttp://repository.rmutr.ac.th/123456789/164
dc.identifier.urihttp://localhost:8080/xmlui/handle/123456789/164
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาคุณลักษณะเฉพาะของท่ออะลูมิเนียมที่ผ่านกระบวนการ อะโนไดซ์โดยมีการเติมธาตุดีบุกลงในชั้น ฟิล์มอะลูมิเนียมออกไซด์ (Sn-Al2O3) เพื่อใช้เป็นตัวดูดกลืนรังสีอาทิตย์ที่มีสมบัติเป็นสารเลือกรับรังสีอาทิตย์ มีการวิเคราะห์ความหนาของฟิล์ม อะลูมิเนียมออกไซด์ และค่าสัมประสิทธิ์การสะท้อนรังสี (Reflectance, R) ที่ช่วงความยาวคลื่น250 ถึง 2,500 นาโนเมตร ด้วยกล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนแบบส่องกราด (SEM)และ Ultraviolet-Visible-NearInfraredSpectrophotometerตามลำดับ ผลการทดลองพบว่า ท่ออะลูมิเนียมอะโน ไดซ์มีผิวสีดำเข้ม มีความมันวาวน้อย ความหนาเฉลี่ยของชั้นฟิล์มอะลูมิเนียมออกไซด์ที่มีธาตุดีบุกในชั้นฟิล์มเท่ากับ18.9 ไมโครเมตร ค่าสัมประสิทธิ ์การสะท้อนรังสีและสัมประสิทธิ์การดูดกลืนรังสีอาทิตย์ () เท่ากับ0.078 และ0.92ตามลำดับ สำหรับค่าการสูญเสียความร้อน (Heatloss) ของ ตัวรับรังสีอาทิตย์ที่ใช้ท่ออะลูมิเนียมอะโนไดซ์เป็นตัวดูดกลืนรังสีอาทิตย์มีค่าที่ต่ำ โดยค่าการสูญเสียความร้อนสูงสุดมีค่าเท่ากับ 0.166 วัตต์/เมตรที่ความแตกต่างของอุณหภูมิเฉลี่ยของตัวดูดกลืนรังสีอาทิตย์กับอุณหภูมิสิ่งแวดล้อม (Tabs-Tamp=T) เท่ากับ 53.3oC สรุปได้ว่า ท่ออะลูมิเนียมอะโน ไดซ์ที่มีการเติมธาตุดีบุกในชั้นฟิล์มอะลูมิเนียมออกไซด์สามารถประยุกต์ใช้เป็นตัวรับรังสีอาทิตย์ได้en_US
dc.language.isoTHen_US
dc.publisherวิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก , สาขาวิศวกรรมวัสดุ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลกen_US
dc.subjectตัวเก็บรังสีอาทิตย์ (Solar collector)en_US
dc.subjectอะลูมิเนียม (Aluminium)en_US
dc.subjectตัวดูดกลืนรังสีอาทิตย์ (Solar absorber)en_US
dc.subjectตัวรับรังสีอาทิตย์ (Solar receiver)en_US
dc.subjectค่าการสูญเสียความร้อน (Heatloss)en_US
dc.titleคุณลักษณะจำเพาะของฟิล์มอะลูมิเนียมออกไซด์ที่มีการเติมธาตุดีบุกบนท่ออะลูมิเนียมเพื่อใช้เป็นตัวรับรังสีอาทิตย์en_US
dc.title.alternativeCharacterization of Tin-pigmented Aluminium Oxide Films on Aluminium Tube for Using as Solar Receiveren_US
dc.typeResearchen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record